top of page

เทคโนโลยี Li-Fi ?


Li-Fi looks to be yet another disruptive technology, this time in communication,

which has remained with the same wireless technology since the year 2000. A correction* I was supposed to say South Korea's world record STANDARD speed of 100mbps

Li-Fi ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาโดย Professor Harald Haas, pureLiFi’s CSO และหมายถึงแสงซึ่งเป็นพื้นฐานของเทคโนโลยีการสื่อสาร ที่ให้เครือข่ายความเร็วสูงแบบสองทิศทาง การสื่อสารเคลื่อนที่ในลักษณะที่คล้ายกับ Wi-Fi แม้ว่า Li -Fi ถูกใช้ในการนำข้อมูลจากเครือข่าย Wi-Fi ที่มีอยู่ การใช้งานอาจจะถูกใช้เพื่อรองรับความต้องการ downlink ที่เพิ่มมากขึ้น ดังกล่าวมาโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายสายหรือไร้สายอาจจะใช้เป็นอุปกรณ์เสริม

Li-Fi เป็นการใช้แสงส่วนหนึ่งที่มองเห็นในคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง ซึ่งเป็นข้อแตกต่างที่ถูกสร้างในขึ้นรูปแบบของการสื่อสารไร้สาย เช่น Wi-Fi ใช้คลื่นสัญญาณความถี่วิทยุ(RF) ในการส่งข้อมูล

Li-Fi ข้อมูลจะถูกส่งโดยการปรับความเข้มของแสง เครื่องตรวจจับภาพจะได้รับความเข้มของแสง และแปลงสัญญาณแสงให้อยู่ในรูปแบบของอิเล็กทรอนิกส์ การดำเนินการในลักษณะนี้จะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตามนุษย์

Li-Fi คือการสื่อสารด้วยแสงแบบไร้สาย ( OWC ) รวมถึงสื่อสารด้วย อินฟาเรดและอัลตร้าไวโอเลต ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับแสงที่มองเห็น อย่างไรก็ตาม Lifi มีลักษณะเฉพาะเช่นเดียวกับพลังงานแสงที่มองเห็น ที่ถูกใช้สำหรับส่องสว่าง รวมถึงการสื่อสาร

How does it work?

เมื่อกระแสคงที่ถูกนำไปใช้ด้วยหลอดไฟ LED กระแสคงที่ของ Photons จะถูกปล่อยออกมาจากหลอดไฟ ซึ่งเป็นที่สังเกตได้ว่าเป็นเช่นเดียวกับแสงที่มองเห็น ถ้ากระแสถูกปล่อยอย่างช้าๆ ในลักษณะที่แตกต่างกัน ความเข้มที่ปล่อยออกมาของแสงหรี่ขึ้นและลง เพราะหลอด LED เป็นอุปกรณ์กึ่งตัวนำ ด้วยเหตุนี้ กระแสและการออกมาของแสงสามารถปรับความเร็วสูงๆได้ ซึ่งสามารถตรวจจับได้โดยอุปกรณ์ตรวจจับภาพ และแปลงกลับไปเป็นกระแสไฟฟ้า การปรับความเข้มไม่สามารถมองไม่เห็นได้ด้วยตามนุษย์ และทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่น เช่นเดียวกับ RF การใช้เทคนิคนี้ ข้อมูลความเร็วสูงสามารถถูกส่งได้จากหลอดไฟ LED

การสื่อสารแบบคลื่นวิทยุต้องใช้วงจรวิทยุ เสาอากาศ และเครื่องรับที่ซับซ้อน ในขณะที่ Li-Fi ง่ายกว่า และใช้วิธีการแปลงสัญญาณโดยตรง คล้ายกับอุปกรณ์สื่อสารที่ใช้ในอินฟาเรดที่มีต้นทุนต่ำ เช่น remote control การสื่อสารอินฟาเรดมีข้อจำกัดในเรื่องพลังงาน เนื่องจากความต้องการด้านความปลอดภัยของดวงตา ในขณะที่หลอดไฟ LED มีความเข้มของแสงสูง และสามารถที่จะสำเร็จในอัตราการส่งข้อมูลขนาดใหญ่

Applications of Li-Fi

การเจริญเติบโตอย่างมากของการใช้งานหลอด LED ( Light Emitting Diodes ) ทำให้แสงมีโอกาสในการใช้เทคโนโลยี Li -Fi อย่างมากมายบนสภาพแวดล้อมแบบ LED

Li -Fi เหมาะอย่างยิ่งสำหรับอินเทอร์เน็ต ในการใช้งานบริโภคเนื้อหา เช่น การดาวน์โหลด วิดีโอและเสียง การออกอากาศสด เป็นต้น โปรแกรมเหล่านี้มีความต้องการ Banwidth จำนวนมากใน downlink แต่ต้องการความจุ uplink น้อย ด้วยวิธีนี้การจราจรส่วนใหญ่ของทางอินเทอร์เน็ต ถูกนำมาจาก ช่อง RF ที่มีอยู่ จึงต้องขยายความจุของ cellular และ Wi-Fi

โปรแกรมสำหรับ Li -Fi ที่ถูกนำไปใช้ :

1. RF Spectrum Relief 2. Smart Lighting 3. Mobile Connectivity 4. Hazardous Environments 5. Hospital & Healthcare 6. Aviation 7. Underwater Communications 8. Vehicles & Transportation 9. RF Avoidance 10. Location Based Services (LBS) 11. Toys:

Credit: ColdFusion

RECENT POSTS:
SEARCH BY TAGS:
No tags yet.
bottom of page